top of page

Dành cho lập trình viên: Khiến bản thân không thể bị thay thế

Người ta nói rằng, cái nghề lập trình viên này chỉ có hai lựa chọn, hoặc là phải thật giỏi chuyên môn để không bị thay thế, hoặc là chấp nhận bị đào thải. Thế nên khi bước chân vào cái nghề đầy thử thách này, đa phần các lập trình viên thường cố gắng biến mình trở thành người giỏi nhất, viết và giải được đủ loại mã chẳng ai có thể làm được. Nhưng liệu như vậy có tốt hay không? Dưới đây sẽ là những phân tích vì sao bạn không nên trở thành người không thể bị thay thế.


Dành cho lập trình viên: Khiến bản thân không thể bị thay thế

Tại sao không nên trở thành người khó bị thay thế?


1. Kỹ năng của bạn sẽ bị giới hạn bởi chính bạn


Bạn có biết để trở thành “trụ cột” hay một lập trình viên không thể thiếu của công ty sẽ khiến bạn phải đầu tư hàng năm trời cho một nền tảng mã chẳng mấy thay đổi. Thậm chí, bạn bắt buộc phải làm việc với một ngôn ngữ lập trình mà ngày càng ít phổ biến hơn.


Các công ty thì lại muốn tuyển dụng những lập trình viên có nhiều kinh nghiệm và có khả năng làm việc với nhiều nền tảng khác nhau. Tại sao phải thuê một người chỉ làm việc với jQuery, trong khi có thể thuê một người có hai năm kinh nghiệm với React?


2. Không thể phát triển các mối quan hệ


Mọi người thường đùa với nhau rằng, hãy cố gắng viết một “ma trận” mã mà chỉ có bạn mới có thể hiểu được nó, chỉ như vậy mới khiến bạn trở nên giỏi nhất, độc đáo nhất. Thế nhưng duy trì các mối quan hệ với đồng nghiệp sẽ trở nên khó khăn nếu bạn là một lập trình viên chẳng có chút thiện chí chia sẻ kiến thức.


Một lập trình viên khó bị thay thế sẽ thường phá vỡ những quy tắc mà người khác đang tuân theo. Họ thường thấy bản thân mình luôn ở trên đồng nghiệp và không chịu nghe những phản hồi xung quanh. Điều này khiến họ gặp cản trở khi làm việc nhóm với đồng nghiệp.


3. Không thể vượt qua khó khăn


Ở vị trí của người không thể bị thay thế thì có lẽ sẽ chẳng có ngày nghỉ phép cho bạn đâu. Nếu gặp phải một vấn đề bất kỳ trong một núi công việc sẽ chẳng ai ở để giúp đỡ nếu như bạn không chia sẻ thông tin về phần ứng dụng bạn đang làm.


Danh sách công việc IT hấp dẫn


4. Ngăn cản sự phát triển của bạn


Nếu không tự mình phát triển và học hỏi thì điều gì khiến bạn nghĩ cấp trên của bạn sẽ giúp bạn được tăng chức? Hãy thử tưởng tượng bạn phải làm việc với một nền tảng cũ kỹ trong vòng 10 năm. Cả quãng thời gian đó cũng đã xuất hiện những công nghệ mới, những ngôn ngữ lập trình mới mà bạn chẳng biết sử dụng. Sự phát triển của công nghệ đã đẩy bạn lùi về phía sau trong khi bạn vẫn cố gắng trở thành một lập trình viên không thể bị thay thế trong công ty.


5. Đem lại những lầm tưởng về cảm giác an toàn


Tin rằng bản thân khó mà bị đuổi việc khiến lập trình viên trở nên tự mãn. Sẽ chẳng lạ lẫm gì nếu như bạn có một đồng nghiệp lúc nào cũng đi làm muộn nhưng về sớm, nghỉ trưa lâu hơn những người khác vì họ cho rằng nếu thiếu họ thì công việc sẽ không thể hoàn tất. Nhưng thử giả định nếu công ty phá sản hoặc có những chính sách thuê nhân sự ở bên ngoài với chi phí thấp thì sao?


Làm thế nào để thay đổi lối suy nghĩ này?


1. Thực hành ngay trên chính dòng mã của bạn


Bất cứ khi nào bắt tay vào viết những dòng mã, hãy thử:


- Viết một tệp README với các ví dụ và giải thích. - Thêm tệp CONTRIBUTING với các quy ước và những hướng dẫn chi tiết về kiểu mã. - Tạo một yêu cầu để giúp đồng nghiệp có thể đóng góp dễ dàng hơn.


Bằng cách này bạn đã có thêm các trợ lý tin cậy để giúp mình mỗi khi gặp khó khăn với công việc và khiến mối liên kết giữa bạn và đồng nghiệp sẽ trở nên tốt đẹp hơn.


2. Chia sẻ kiến thức và học hỏi cùng nhau


Bất cứ khi nào bạn cảm thấy đã học hỏi được một điều gì mới trong công việc, hãy chia sẻ nó cho đồng nghiệp của mình. Hoặc khi gặp một vấn đề khó giải quyết, hãy cùng đồng nghiệp thảo luận để tìm ra lối đi. Điều này sẽ khiến một lập trình viên vững tay nghề và tạo dựng được một môi trường làm việc lý tưởng.


Chia sẻ kiến thức và học hỏi cùng nhau


3. Chia sẻ quyền truy cập tới đồng nghiệp


Đặt quyền truy cập cho tất cả mọi người trong nhóm khi thực hiện một sản phẩm sẽ giúp mọi người trở nên có trách nhiệm hơn khi làm việc. Đặc biệt, việc chia sẻ quyền truy cập tới đồng nghiệp khiến nhóm của bạn cảm thấy được tin tưởng, tăng hiệu suất công việc.


4. Không bao giờ ngừng học hỏi


Đây là điểm mấu chốt giúp một lập trình viên nhận được sự tín nghiệm và không bao giờ thụt lùi về phía sau. Học hỏi từ chính những lỗi sai khi lập trình, học hỏi từ đồng nghiệp hoặc tự mình tìm tòi những thông tin mới sẽ khiến bạn có thể phát triển bản thân và thăng tiến trong sự nghiệp.


Thực tế nếu như lập trình viên cố gắng trở nên không thể bị thay thế trong công ty sẽ khiến bản thân bị chôn vùi và tụt hậu. Nếu không tự mình nhận ra điều này và thay đổi tư duy sẽ rất khó có thể phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Nguồn Tổng hợp


------

JT1 - IT Recruitment Agency Website: https://www.jt1.vn Email: hi@jt1.vn Điện thoại: +8428 6675 6685 Xem thêm các bài viết khác tại: https://www.jt1.vn/blog Theo dõi chúng tôi tại: https://www.facebook.com/jt1asia/

Job_link_banner.gif
bottom of page