top of page

Những mẹo đơn giản giúp bạn viết clean code

Clean code là yếu tố quan trọng giúp cho dự án của bạn tăng thêm giá trị và khiến lập trình viên chuyên nghiệp hơn trong công việc. Dưới đây là những mẹo đơn giản giúp bạn viết Clean code dễ dàng.


1. Quan tâm tới chất lượng lâu dài của chương trình


Tất cả những lập trình viên viết mã lộn xộn thường cảm thấy nhẹ nhõm khi chương trình đã hoạt động. Sau đó họ cũng thường xuyên phải tự giải quyết mớ hỗn độn đó trong tương lai. Vì vậy, lời khuyên ban đầu cho bạn đó là hãy bắt đầu khiến chương trình chứa đựng các Clean code ngay từ khi mới bắt đầu để đảm bảo chất lượng của dự án về lâu về dài.


2. Tuân thủ quy tắc ngay từ khi bắt đầu

Ai cũng muốn sản phẩm của mình được chỉnh chu, chạy tốt nhất có thể. Thế nhưng thông thường các lập trình viên cũng bỏ cuộc khi viết Clean code vì nó đòi hỏi tính tỉ mỉ và cần dành nhiều thời gian hơn. Vậy nên, khi bắt tay vào thực hiện chương trình, hãy tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc viết mã dễ hiểu, dễ đọc để khiến chương trình đạt hiệu quả tối ưu theo thời gian.


Tuân thủ quy tắc ngay từ khi bắt đầu


3. Sử dụng tên để dễ dàng kiểm soát

Đây là một mẹo giúp chương trình của bạn rõ ràng, dễ đọc. Hãy chú ý tới cách đặt tên cho bất kỳ một hàm, một biến hay các lớp vì tên của một biến, hàm hoặc lớp sẽ trả lời tất cả các câu hỏi lớn. Nó sẽ tiết lộ những gì nó làm, tại sao nó tồn tại, làm thế nào để sử dụng nó.


4. Tránh những thông tin sai lệch

Đối với bất kỳ một dòng code nào được viết ra, bạn nên thực sự hiểu dòng mã của mình. Đồng thời chú ý tới những thông tin chứa đựng trong nó để khi hoàn tất chương trình, bạn sẽ chẳng tốn thời gian để chỉnh sửa mà sản phẩm vẫn chạy mượt mà.


5. Sắp xếp và phân biệt rõ ràng hàm và nhiệm vụ của mỗi phần

Việc sắp xếp và phân biệt rõ ràng, nhiệm vụ sẽ khiến chương trình trở nên dễ đọc, dễ hiểu và rất dễ tìm kiếm. Bằng cách này, bất cứ đồng nghiệp hay đối tác khi xem sản phẩm của bạn cũng có thể hiểu được và khiến bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.


Danh sách việc làm IT


6. Chọn một từ cho từng khái niệm và gắn bó với nó

Chọn một từ cho một khái niệm trừu tượng và gắn bó với nó tới cuối chương trình để tránh nhầm lẫn và giúp bạn tăng khả năng ghi nhớ. Mặt khác điều này cũng khiến cho các nhà phát triển phần mềm không bị nhầm lẫn.


7. Sử dụng tên miền giải pháp

Hãy thoải mái sử dụng tên miền giải pháp là các thuật ngữ khoa học. Vì bạn, đồng nghiệp và đối tác của bạn cũng đều là lập trình viên và họ hoàn toàn có thể hiểu được những tên khoa học trừu tượng này. Điều này sẽ thuận tiện hơn khi bạn thực hiện thuật toán và nó tiết lộ những gì nó làm và tại sao nó tồn tại.


8. Sử dụng tên miền vấn đề

Tránh các trường hợp khiến đồng nghiệp hay khách hàng chẳng thể hiểu nổi những dòng mã của bạn, hãy sử dụng tên miền vấn đề trong khi xây dựng chương trình. Ít nhất thì việc phân tách rõ ràng này sẽ giúp người khác có thể hiểu và khiến việc viết Clean code trở nên khoa học hơn.


9. Tất cả các hàm cần phải “nhỏ”

Các hàm hoặc phương thức được viết càng dễ hiểu, và rõ ràng có thể làm cho mã trở nên sạch hơn. Trong khi viết một hàm hoặc phương thức, có hai quy tắc bạn nên tuân theo. Nguyên tắc đầu tiên là chúng phải nhỏ, nguyên tắc thứ hai là chúng phải nhỏ hơn thế! Một hàm không nên dài hơn 20 đến 30 dòng. Theo chiều ngang, mỗi dòng không nên dài hơn 80 ký tự.


Mẹo viết clean code


10. Mỗi lớp chỉ nên giải quyết một vấn đề

Trong khi viết cho bạn các lớp học hoặc hàm, bạn phải nhớ rằng bạn không nên đặt nhiều trách nhiệm lên đó. Các lớp hoặc hàm của bạn nên làm một điều và giải quyết nó cho thật tốt.


11. Đừng lúc nào cũng để lại nhận xét

Các lập trình viên thường được chỉ rằng việc để lại nhận xét là cách khôn ngoan giúp mở rộng ngôn ngữ lập trình. Nhưng thực sự không phải vậy, bạn nên hiểu rằng không có gì có thể làm lộn xộn một chương trình nhiều hơn những bình luận không chính xác và sai thông tin.

------


JT1 - IT Recruitment Agency Website: https://www.jt1.vn Email: hi@jt1.vn Điện thoại: +8428 6675 6685 Xem thêm các bài viết khác tại: https://www.jt1.vn/blog Theo dõi chúng tôi tại: https://www.facebook.com/jt1asia/

Job_link_banner.gif
bottom of page