top of page

Làm cách nào để viết mã CODE dễ đọc

Một trong những lời khuyên quan trọng của chúng tôi với những nhà lập trình tương lai là nên viết những mã code dễ đọc, phù hợp cho cả những người chỉ biết những kiến thức sơ đẳng về code. Dưới đây là những gợi ý để bạn có được những mã code dễ đọc, dễ hiểu và quét nhanh.


Cách để viết mã code đơn giản

Thu thập bình luận, mô tả


Trong lập trình, những bình luận, mô tả về đoạn mã là vô cùng cần thiết. Bạn cần giải thích được tại sao bạn lại sử dụng mã nguồn này, tại sao lại đặt mã vào các vị trí này không phải vị trí nào khác.


Với các đoạn mã code, người đọc nó sẽ là các lập trình viên khác nhau và đưa ra các bình luận, tranh cãi. Việc của bạn là tập hợp và kết hợp các ý kiến, tạo ra phương án tối ưu để viết được đoạn mã code dễ đọc nhất cho mọi người.


Bài kiểm tra đơn vị là tài liệu tốt nhất để có mã code dễ đọc


Bài kiểm tra đơn vị là một phần vô cùng quan trọng với việc viết mã code. Với bài kiểm tra đơn vị này, mã code có thể được kiểm tra với đầy đủ các trường hợp khác nhau để đảm bảo chương trình được viết đúng, có thể đưa vào thực tế.


Vấn đề chuyển nhượng lại


Đây là một quy tắc khó, nhưng cần suy nghĩ khi viết mã. Hãy xem xét ví dụ mã code trong ảnh sau:


Vấn đề chuyển nhượng lại


Một số lập trình viên khi viết code, họ không mô tả đúng về biến hoặc sử dụng phương thức phức tạp. Theo như ảnh trên, sau dòng mã đầu tiên, nếu bạn bổ sung thêm các đoạn mã và phân nhánh thì rất khó biết được nội dung. Trong trường hợp này, bạn cần phải hiểu toàn bộ phương pháp của người viết thay vì chỉ cần quét một vài dòng mã để biết họ đang làm gì.


Thay vào đó, hãy thử một cái gì đó như:


Đoạn mã code đã được tối ưu


Rõ ràng trong kịch bản mã code đơn giản này, bạn sẽ thấy rằng bằng cách nói chung chung, bạn cũng sẽ kết thúc việc xác nhận mã của mình để giảm độ phức tạp và cải thiện sự rõ ràng để mã code dễ đọc hơn.


Luôn viết một giao diện


Các giao diện cung cấp trên một nền tảng trực tuyến, và tương tác với nó. Bởi vậy, khi bắt đầu hãy cố gắng tìm hiểu, cách thức hoạt động, hiệu quả nó mang lại. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng giao diện mượt mà hơn.


Tạo ra cải tiến cho mã code


Đây là điều khá mạo hiểm nhưng là cần thiết cho các nhà lập trình tài giỏi. Các mã code thực sự rất phức tạp, chỉ cần sai một dấu cũng đủ để sai cả một trang web. Tuy nhiên, bạn cũng cần nghĩ đến cách cải thiện nó, cải tiến để mã code trở nên dễ đọc và thân thiện hơn.


Top list công việc IT hấp dẫn


Trên đây là 5 gợi ý của chúng tôi dành cho các nhà lập trình tương lai để xây dựng mã code dễ đọc, tối ưu nhưng vẫn mang lại hiệu quả. Mã code cần sự chính xác nhưng cũng cần sự dễ hiểu, dễ nghiên cứu để hoạt động nhóm được diễn ra tốt hơn.

Nguồn Tổng hợp


------


JT1 - IT Recruitment Agency Website: https://www.jt1.vn Email: hi@jt1.vn Điện thoại: +8428 6675 6685 Xem thêm các bài viết khác tại: https://www.jt1.vn/blog Theo dõi chúng tôi tại: https://www.facebook.com/jt1asia/

Job_link_banner.gif
bottom of page