top of page

5 nguyên nhân ngăn cản bạn thành một Software Developer chuyên nghiệp.

Hầu hết các câu chuyện bạn nghe về các Software Developer tay ngang thường là những câu chuyện thành công và đổi đời như giáo viên thành Data-Scientists, kế toán trở thành Full-Stack Web Devoloper, vv. Thế còn những người thất bại thì sao? Họ sẽ chẳng bao giờ được nhắc đến. Điều này vô tình tạo nên một viễn cảnh tươi đẹp về nghề Software Developer. Trên thực tế, không ít trong số họ thất bại và phải đối mặt với các khoản nợ hay tương lai bấp bênh. Dựa trên kinh nghiệm cá nhân và những người xung quanh, tôi xin rút ra những nguyên nhân sau sẽ khiến bạn thất bại:

1. Tư duy bảo thủ.


Đa số mọi người luôn tự nhận rằng mình là người có thể học hỏi các công nghệ mới một cách nhanh chóng. Nhưng ít ai thú nhận rằng mình là người có tư duy bảo thủ và ưa thích sự rập khuôn. Và khi công nghệ luôn thay đổi, việc viết code ngày càng phức tạp và đòi hỏi sự thích nghi, một số người sẽ tiếp tục trong khi số khác lại từ bỏ. Lý do họ đưa ra để biện hộ thường là họ chỉ là những Developer tay ngang chứ không phải là những chuyên gia đã qua đào tạo nên không thể làm việc này. Nhưng thực tế là họ sẵn sàng đầu hàng khi gặp khó khăn vì lối tư duy bảo thủ rằng phương pháp mình đang áp dụng là tốt và đó là tất cả khả năng của mình rồi. Thay vì tự bao biện cho bản thân, hãy luôn cởi mở và sẵn sàng học hỏi để có thể thích nghi với công ghệ mới là điều giúp bạn tồn tại với nghề Developer.


2. Học nhiều nhưng không sâu.


Khác với các Developer được đào tạo chuyên nghiệp, các Developer tay ngang thường tự học qua các tài liệu. Điều này dẫn đến việc học của họ không có định hướng rõ ràng. Họ có thể sưu tầm rất nhiều sách và tài liệu về các phương pháp lập trình khác nhau, nhưng lại không thật sự chuyên sâu về cái nào. Và cái kết là mỗi phương pháp họ đều biết một ít nhưng không thể sử dụng thuần thục một cái nào. Như việc bạn học một ít tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Ý, mỗi thứ tiếng bạn chỉ biết một cách nửa vời và không chuyên về thứ tiếng nào. Thay vì vậy, hãy tìm hiểu xem mình muốn gì và thật sự muốn tập trung vào phương pháp nào là phù hợp nhất với mình.


3. Thiếu thực hành thực tế.


Thật sự ngày nay rất dễ để các Developer tay ngang có thể học qua các tài liệu, hướng dẫn và các dự án mẫu từ nhiều nguồn khác nhau. Nhưng vấn đề là tất cả chỉ dựa trên lý thuyết và thiếu thực hành thực tế. Điều này dẫn đến việc bạn có thể nắm vững lý thuyết nhưng không thể lập trình một cách thuần thục. Một điều khác rằng những thứ bạn học đã được lập khuôn sẵn và mọi lỗi đã được dự đoán và khắc phục nên mọi thứ dường như rất hoàn hảo. Nhưng khi bạn bắt tay vào thực hành thì mọi thứ lại khác, có rất nhiều lỗi ngoài dự đoán và bạn sẽ rơi vào tình huống bối rối vì không biết phải làm gì tiếp theo. Hãy khắc phục bằng cách thực hành nhiều hơn thay vì việc chỉ dựa vào lý thuyết và nghĩ rằng mình đã nắm chắc được mọi thứ.


4. Suy nghĩ ngắn hạn.


Các Developer tay ngang rất thích các khóa học viết code ngắn hạn trong vòng vài tháng vì họ nghĩ chỉ sau một thời gian ngắn họ đã có thể trở thành một Developer chuyên nghiệp. Thực tế đó chỉ là chiêu dụ dỗ của các nhà kinh doanh nhằm thỏa mãn sự khao khát tức thời của những người mới nhập môn. Hãy suy nghĩ xa hơn, thay vì dành vài ba tháng học và sau đó vài năm sau bạn mới thành thục được việc thì hãy dành thời gian lâu hơn chỉ để chuyên tâm học và giá trị nó mang lại sẽ lên đến hàng chục năm sau. Đừng vì những ham muốn tức thời mà đành đổi bằng cả tương lai.


5. Thói quen học tập không hợp lý.


Thường chúng ta sẽ rất hứng khởi khi bắt đầu một điều gì đó mới mẻ và muốn dành hết thời gian cho nó. Điều đó không sai, nhưng nó nhanh chóng dẫn đến việc bạn cạn kiệt năng lượng và sự hứng khởi ban đầu, tệ hơn là bắt đầu chán nản, mà mọi người hay gọi là “cả thèm chóng chán”. Vậy làm sao để khắc phục? hãy chậm rãi và tìm hiểu xem mình đang cần và thiếu những gì để trao dồi thêm. Đừng hấp tấp, hãy bắt đầu một cách chắn chắn.


Sau đây là một số kinh nghiệm đã được tích lũy. Hy vọng có thể giúp các bạn thay đổi và hoàn thiện bản thân.


Nguồn: tổng hợp

Hình ảnh: tổng hợp

-------------------------------

JT1 - IT Recruitment Agency

Email: hi@jt1.vn

Điện thoại: +8428 6675 6685

Xem thêm các bài viết khác tại: https://www.jt1.vn/blog

Theo dõi chúng tôi tại: https://www.facebook.com/jt1asia/

Job_link_banner.gif
bottom of page