top of page

Edutech: Tương lai của ngành giáo dục, “Mỏ Vàng” của IT

Có bao giờ bạn tưởng tượng rằng sẽ có ngày được học ngay trên chiếc giường của mình thay vì phải đến trường, làm bài bài và nộp cho giáo viên thông qua hệ thống elearning thay vì phải chép ra vở hay tốt nghiệp một khóa học cách mình cả nửa vòng Trái Đất? Tất cả những điều đó thường bị đánh giá là vô cùng viễn vong hay chỉ là giấc mơ của những đứa trẻ. Tuy nhiên, Edutech xuất hiện và biến tất cả những giấc mơ đó thành sự thật. Không những vậy, Edutech còn là “mỏ vàng” cho các nhà kinh doanh trong lĩnh vực IT khi số vốn đầu tư vào lĩnh vực này lên đến 16,3 tỷ đôla Mỹ trong năm 2018 và tốc độ phát triển lên đến 15,4%/năm trên toàn thế giới. Vậy Edutech là gì và vì sao nó lại “hot” đến vậy?


Edutech: Tương lai của ngành giáo dục, “Mỏ Vàng” của IT

1. Edutech là gì và vì sao lại gọi nó là “tương lai của ngành giáo dục”?


Edutech (education technology) là ứng dụng công nghệ vào việc quản lý, giảng dạy và đánh giá trong ngành giáo dục mà cụ thể là hệ thống elearning và mạng Internet . Lĩnh vực này tuy đã xuất hiện vào nhiều năm trước nhưng lại bùng nổ vào thời gian gần đây, khi công nghệ ngày phát triển và tiện dụng hơn cho người dùng.


Với Edutech, người dạy và học viên có thể giao tiếp thông qua các ứng dụng họp trực tuyến như Zoom, Google Meet,..; nộp bài tập và kiểm tra thông qua hệ thống elearning của riêng mỗi cơ sở và nhiều tiện ích khác. Edutech còn được áp dụng trong việc quản lý như hệ thống quản lý học tập, phần mềm quản lý nhà trường,.. Ngoài ra với nhu cầu học ngoại ngữ cao như hiện nay, các ứng dụng học ngoại ngữ không những là công cụ học trực tuyến hữu hiệu cho học sinh sinh viên mà còn cả những người đi làm khi có thể học tại bất cứ thời gian nào và tại bất cứ đâu. Với Edutech, thật không khó cho chúng ta lấy một chứng chỉ ở nước ngoài tại chính nơi mình sống mà không phải đi du học. Với xu thế hiện đại hóa và cách mạng công nghệ 4.0 thì Edutech chính là tương lai của ngành giáo dục.


2. “Mỏ vàng” của IT:


Năm 2020 lại là năm đánh dấu bước nhảy vọt của Edutech khi đại dịch Covid 19 đã thay đổi hoàn toàn thói quen dạy và học bình thường. Và với tình hình dịch bệnh hiện tại khi mọi người được khuyến cáo không nên ra đường và hạn chế tụ tập nơi đông người, Edutech giúp việc dạy và học không bị trì hoãn, đồng thời hỗ trợ kiểm soát và giảm thiểu tình trạng dịch bệnh.


Năm nay cũng là năm nổ rộ của các starup về lĩnh vực Edutech khi ghi nhận đến 150 doanh nghiệp về lĩnh vực này và 2 triệu học viên tại Việt Nam. Có thể nói Edutech đang là một lĩnh vực vô cùng tiềm năng và thu hút lượng đầu tư cao tại Việt Nam hiện tại và tương lai. Cùng với sự phát triển của Edutech thì nhu cầu về nhân sự của lĩnh vực này cũng tăng cao và là cơ hội “vàng” cho các tài năng IT phát triển. Các vị trí đang được ưu tiên bao gồm Web Engineer, Software Engineer, bên cạnh Front-End và Back-End Developer. Đây còn là cơ hội cho các tài năng IT tại Việt Nam đến gần hơn với thế giới khi có cơ hội làm việc với các công ty đa quốc gia đang có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam.


Kết luận


Tuy nhiên, hướng đi của Edutech là một bài toán dài hạn và cần nhiều sự tính toán sao cho hợp lý nhằm cân bằng nhiều yếu tố như mô hình, điều kiện kinh tế, giá trị mang lại, đội ngũ điều hành và nhân sự,.. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và sự tiện ích mang lại cho người dùng thì Edutech sẽ trở thành một lĩnh vực mạnh trong tương lai.


Nguồn: tổng hợp

Hình ảnh: tổng hợp

-------------------------------

JT1 - IT Recruitment Agency

Email: hi@jt1.vn

Điện thoại: +8428 6675 6685

Xem thêm các bài viết khác tại: https://www.jt1.vn/blog

Theo dõi chúng tôi tại: https://www.facebook.com/jt1asia/

Job_link_banner.gif
bottom of page