top of page

34 điều giúp nâng cao kỹ năng viết code của bạn

Trong bài viết dưới đây, tôi xin được chia sẻ những điều có thể giúp bạn nâng cao kỹ năng viết code của mình qua kinh nghiệm được đúc kết qua 15 năm trong nghề của tôi:


nâng cao kỹ năng viết code
nâng cao kỹ năng viết code

Điều 1-10


1. Chia các đoạn mã lớn thành các hàm nhỏ và giải quyết từng cái một, nó sẽ giúp bạn giảm áp lực công việc và hoàn thành một cách chỉnh chu hơn.


2. Nếu đã đến giờ nghỉ nhưng vẫn còn việc chưa giải quyết xong, hãy gập máy tính lại và để việc đó vào ngày hôm sau. Thay vì cố gắng hoàn thành nó trong sự mệt mỏi và gắng gượng, cho bản thân mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi và quay lại giải quyết nó vào lúc tinh thần tốt nhất để đưa ra kết quả cao nhất.


3. Nguyên tắc YAGNI: thay vì dự đoán trước tương lai lồng quá nhiều vào một code, chỉ cần tạo ra một code thật sự có tác dụng vào lúc cần thiết.


4. Giống như việc muốn xây dựng một ngôi nhà cao tầng thì phải gia cố phần móng thật chắc chắn. Bạn không cần phải biết hết tất cả, nhưng quan trọng là bạn phải có cơ sở nền và nắm chắc những kiến thức cơ bản để có thể học hỏi thêm những công nghệ mới mà không bị bỡ ngỡ.


5. Nguyên tắc K.I.S.S: “keep it simple, stupid” là nguyên tắc được đề ra hàng đầu, thay vì suy nghĩ và làm mọi việc phức tạp, hãy đơn giản hóa nó để có thể giải quyết nhanh gọn và tránh rủi ro.


6. Đừng suy nghĩ thái quá về một vấn đề, hãy dành thời gian và suy ngẫm thật kỹ và tìm ra cách giải quyết đơn giản và hiệu quả nhất.


7. Nếu bạn đang gặp một vấn đề chưa thể giải quyết hay mâu thuẫn với người khác, hãy bỏ đi và chỉ quay lại khi tâm trí đã thật sự ổn định. Giải quyết vấn đề hay mâu thuẫn lúc đầu óc không được tỉnh táo chỉ làm vấn đề trở nên xấu đi.


8. Học cách sử dụng TDD. TDD là một quy trình phát triển dựa trên sự lặp lại của chu kỳ phát triển ngắn: Viết thử nghiệm, chạy tất cả các thử nghiệm và xem thử có thất bại không, viết một số code, chạy thử nghiệm, tái cấu trúc, lặp lại.


9. Đừng bắt đầu viết code mà không biết phải làm gì.


10. Hãy ghi nhớ code và rút ra kinh nghiệm cho bản thân, thay vì hiểu máy móc.


nâng cao kỹ năng viết code

Điều 11-20

11. Tìm hiểu thật kỹ để sử dụng Stack Overflow một cách hiệu quả nhất.


12. Hãy thực hành nhiều hơn thay vì chỉ đọc lý thuyết để rút ra những bài học thực tế.


13. Hãy trao đổi code với các đồng nghiệp để có những đánh giá khách quan nhất về kết quả.


14. Mã của bạn là tài liệu tốt nhất. Hãy xem lại các code mình đã viết để né những lỗi sai đã gặp trước đó.


15. Hãy đặt mình vào vị trí của người sẽ tiếp nhận code và suy nghĩ xem mình nên viết code như thế nào. Đừng cố viết những code dài và phức tạp để chứng tỏ mình là người thông minh, hãy viết những code hữa dụng cho tất cả.


16. Sẽ có những lúc bạn gặp trục trặc trong công việc hay kể cả trong cuộc sống. Đừng nản lòng, mọi thứ sẽ đều có cách giải quyết, quan trọng là bạn phải bình tĩnh để tìm ra hướng đi đúng đắn.


17. Nghỉ ngơi, nghỉ ngơi và nghỉ ngơi. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là có một tâm trí thư thái.


18. Tìm hiểu sử dụng các mẫu thiết kế phần mềm. Các mẫu thiết kế là giải pháp cho các vấn đề phổ biến trong thiết kế phần mềm. Mỗi mẫu giống như một bản thiết kế mà bạn có thể tùy chỉnh để giải quyết một vấn đề thiết kế phổ biến trong code của bạn.


19. Sử dụng các công cụ tích hợp và tự động hóa càng nhiều càng tốt.


20. Code Kata là một bài tập trong lập trình giúp các Developer cải thiện kỹ năng của họ thông qua thực hành và lặp lại, hãy tham khảo thêm


nâng cao kỹ năng viết code

Điều 21-30

21. Refactor -Test-Refactor. Tái cấu trúc là một kỹ thuật giúp cấu trúc lại một code hiện có, thay đổi và cải thiện cấu trúc bên trong của nó mà không thay đổi hành vi bên ngoài.


22. Yêu cầu giúp đỡ khi bạn cần nó. Bạn không phải là người hoàn hảo và đừng ngần ngại nhờ sự giúp đỡ khi cần thiết.


23. Tập luyện hàng ngày giúp nâng cao tay nghề của bạn hơn trong công việc.


24. Đôi khi ý kiến đóng góp có thể giúp bạn nhưng cũng có lúc nó làm bạn bị bối rối. Vậy hãy có chính kiến cá nhân và chọn lọc thông tin.


25. Nắm được môi trường làm việc phù hợp với bản thân có thể giúp bạn phát triển và hãy lựa chọn thật kỹ lưỡng. Môi trường làm việc có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn ở hiện tại và cả trong tương lai.


26. Tái sử dụng linh kiện.


27. Khi phát triển một ứng dụng web, hãy nghĩ đến điện thoại di động và các hạn chế về băng thông. Vị trí của điện thoại di động ngày càng quan trọng và phổ biến, vì vậy hãy cân nhắc về việc này.


28. Đừng tối ưu hóa hoặc tái cấu trúc sớm.


29. Không bao giờ chọn một lối tắt không hiệu quả để tiết kiệm một vài phút. Mỗi khi bạn viết code, hãy cố gắng hết sức!


30. Thực hiện theo các tiêu chuẩn đã được đặt ra.


nâng cao kỹ năng viết code

Điều 31-34

31. Người dùng đa phần không phải là dân kỹ thuật nên hãy suy nghĩ khi phát triển giao diện cho người dùng.


32. Sử dụng một hệ thống kiểm soát nguồn như Github hoặc Bitbucket và thực hiện các cam kết git thường xuyên.


33. Hãy nhất quán khi mã hóa. Nếu bạn sử dụng một phong cách, luôn luôn sử dụng cùng một phong cách. Nếu bạn làm việc với nhiều người hơn, hãy sử dụng cùng một phong cách với tất cả các nhóm.


34. Hãy yêu quý công việc mình đang làm.


Hy vọng những kinh nghiệm trên có thể giúp bạn trong sự nghiệp và cuộc sống. Thân ái.


Nguồn: tổng hợp

Hình ảnh: tổng hợp

-------------------------------

JT1 - IT Recruitment Agency

Email: hi@jt1.vn

Điện thoại: +8428 6675 6685

Xem thêm các bài viết khác tại: https://www.jt1.vn/blog

Theo dõi chúng tôi tại: https://www.facebook.com/jt1asia/

Job_link_banner.gif
bottom of page