top of page

Con đường trở thành SOFTWARE ARCHITECT

Trong quá trình phát triển bản thân và nghề nghiệp, bạn đã khi nào tự hỏi làm cách nào để bạn có thể trở thành một chuyên gia software architect. Nếu bạn còn đang mông lung về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm ra còn đường trở thành chuyên gia software architect.

Software architect

1. Software architect là gì?

Software Architect là tiếp nhận và phân tích các yêu cầu từ phía khách hàng. Sau đó, họ đưa ra thiết kế, quy trình hệ thống và giám sát các lập trình viên thực hiện theo đúng lộ trình đã đưa ra.

2. Yêu cầu cần có để trở thành software architect

  • Khả năng giao tiếp: Khi nói chuyện với nhiều kiến ​​trúc sư phần mềm, tôi hiểu rằng đây là một trong những đặc điểm cần thiết. Trong ngày làm việc, họ phải nói chuyện với khách hàng bằng ngôn ngữ của doanh nghiệp, nhà quản lý các cấp, nhà phân tích kinh doanh và nhà phát triển. Nếu bạn có một sức hút tự nhiên và bạn biết cách thuyết phục mọi người, thì đây sẽ là một điểm cộng rất lớn, vì điều quan trọng là phải giải thích chính xác hành động của bạn. Kiến trúc sư là những người nói chuyện ngắn gọn, hùng hồn và có năng lực. Các kiến ​​trúc sư phần mềm mà tôi đã nói chuyện có kỹ năng phát triển cao trong giao tiếp và thuyết phục. Một lý do khác tại sao đặc điểm này là quan trọng nhất là vì họ tham gia vào hầu hết các quá trình tạo thảo luận, và thường phải đạt được sự thỏa hiệp có thể chấp nhận và có lợi cho tất cả các bên liên quan.

  • Kiến thức kỹ thuật rộng và sâu: Kiến ​​trúc sư thường có chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ để hiểu và thông đạt các ý tưởng của khách hàng và đội công nghệ. Và cần có các kiến thức khác để chuẩn bị các thông tin kỹ thuật, báo cáo, biểu đồ.

  • Tinh thần trách nhiệm: Bạn nên hiểu rằng các quyết định của kiến ​​trúc sư thường là quan trọng. Do đó, một người ở vị trí này nên có cách tiếp cận có trách nhiệm nhất với công việc của mình và các quyết định đưa ra. Nếu lỗi của nhà phát triển tốn một vài ngày làm việc của một người, thì lỗi của kiến ​​trúc sư có thể phải trả giá bằng nhiều năm cho các dự án phức tạp!

Apply now

  • Bình tĩnh trong công việc: Bạn sẽ phải đưa ra quyết định bởi vì trong vai trò này, bạn cần được yêu cầu làm như vậy.. Bạn sẽ làm việc với những người khác nhau từ các lĩnh vực khác nhau và sẽ phải đối mặt với những yêu cầu thay đổi nhanh chóng của khách hàng. Do đó, trong những lúc căng thẳng, hãy tìm kiếm một số cách để thoát khỏi cảm xúc tiêu cực. Công việc luôn dễ chịu hơn khi nó mang lại niềm vui. Vì vậy, nếu bạn chọn vai trò này chỉ vì tiền, thì hãy suy nghĩ lại.

  • Kỹ năng quản lý: Điều này bao gồm cả kỹ năng tổ chức và lãnh đạo. Khả năng lãnh đạo một nhóm, có thể được phân phối và bao gồm các chuyên gia rất khác nhau, là điều cần thiết.

  • Kỹ năng phân tích: Ngay cả khi một chuyên gia có sự uyên bác rộng rãi trong công nghệ, anh ta cũng phải tự mình thử nhiều thứ hoặc tham gia vào nhiều dự án khác nhau. Một trong những nhiệm vụ của kiến trúc sư phần mềm là thể hiện một vấn đề trừu tượng dưới dạng một số đối tượng thực hữu hạn của hệ thống, mà các nhà phát triển đã đánh giá, thiết kế và phát triển. Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời là rất cần thiết để thể hiện sự trừu tượng dưới dạng hệ thống cuối cùng cho các thành viên của nhóm và khách hàng. Nó sẽ là cần thiết để giao tiếp với cả doanh nghiệp và phát triển, vẫn còn phải được thực hiện.


3. Làm thế nào để trở thành một kiến ​​trúc sư phần mềm?

Để bắt đầu, điều cần thiết là xác định các mục tiêu quan trọng dẫn đến việc đạt được mục tiêu chiến lược của bạn là trở thành một kiến ​​trúc sư phần mềm. Bạn có thể tự đặt mục tiêu trong các tháng tới như sau:

  • Hiểu ứng dụng công nghệ: Nếu bạn đang tập trung phát triển lĩnh vực IOS. Hãy thử sức với Android, một số ngôn ngữ máy chủ, để bắt đầu python và làm mới các kỹ năng Java EE. Kiến trúc sư là một nhà phát triển toàn diện. Vì vậy điều cần thiết là phải có kiến ​​thức kỹ thuật rộng.

  • Đọc cuốn sách bổ ích: Nên tham khảo những cuốn sách và bài viết có giá trị nhất sẽ giúp phát triển theo hướng này. Thông thường, cách hiệu quả nhất để tìm tài liệu như vậy là hỏi các chuyên gia khác trong lĩnh vực để họ đề xuất cho bạn.

  • Tìm một người cố vấn: Đó là mong muốn để tìm một kiến ​​trúc sư phần mềm tại nơi làm việc hiện tại của bạn. Luôn luôn dễ dàng để có được kinh nghiệm từ một chuyên gia được đào tạo hơn là bắt đầu xem xét một lĩnh vực cụ thể từ đầu. Điều cần thiết là phải chuẩn bị để đặt câu hỏi đúng từ người cố vấn của bạn.

  • Học các khóa học / lấy chứng chỉ: Có rất nhiều khóa học và chứng chỉ có sẵn. Nếu xác định theo ngành này, hãy tin tưởng đây là một khoản đầu tư xứng đáng. Điều quan trọng là giảng viên của khóa học phải là một chuyên gia trong lĩnh vực này và có thể trả lời các câu hỏi. Đối với chứng chỉ, trước khi bắt đầu, tốt nhất nên hiểu liệu chứng chỉ đó có được công nhận bởi các doanh nghiệp và hệ thống tham khảo hay không.

học hỏi cải tiến liên tục

Quá trình để trở thành software architect - Kiến ​​trúc sư phần mềm chuyên nghiệp có thể mất đến vài năm, phải đánh đổi nhiều thứ khi chuyển sang làm việc tại vị trí mới. Nhưng tin tôi đi, đây là công việc được săn đón và mang lại nhiều giá trị cho bạn về quan hệ và tài chính. Nếu đã quyết tâm bước theo con đường này, hãy rèn luyện những yêu cầu chúng tôi đã đề cập phía trên.

Nguồn tổng hợp

---

JT1 - IT Recruitment Agency Website: https://www.jt1.vn Email: hi@jt1.vn Điện thoại: +8428 6675 6685 Xem thêm các bài viết khác tại: https://www.jt1.vn/blog Theo dõi chúng tôi tại: https://www.facebook.com/jt1asia/

Job_link_banner.gif
bottom of page